Chinh phục đỉnh núi Xuân Vân Quy Nhơn

- in Du Lịch Quy Nhơn
323

Tìm Hiểu Về Núi Xuân Vân Quy Nhơn

Núi Xuân Vân nằm trong khu vực giáo xứ Quy Hoà (Ghềnh Ráng), vì thế những công trình xây dựng quanh đây đều ít nhiều mang dấu ấn của đạo Công giáo, cũng có lẽ là những người khai mở và phát triển khu vực này. Đỉnh núi Xuân Vân có cao độ 242m, có tầm nhìn đẹp từ các hướng của thành phố và ngược lại, là địa điểm lý tưởng để xây dựng một công trình điêu khắc, kiến trúc đặc biệt có chiều cao lớn, tạo dấu ấn rất riêng của TP Quy Nhơn. Còn công trình hiện tại trên đỉnh núi là gì thì xin mời các bạn hãy thử leo núi nhé.

Hướng Dẫn Chinh Phục Núi Xuân Vân Quy Nhơn

Để lên được núi, bạn có thể vào KDL Ghềnh Ráng (mua vé nhé, 10k thôi), men theo con đường dọc biển (có bảng chỉ dẫn ra bãi tắm Tiên Sa) hướng sang Quy Hoà. Gần đến cổng vào Quy Hoà có một con đường bê tông nhỏ bên tay phải, bạn hãy rẽ vào đấy, xuống xe, chuẩn bị gậy, nước uống và bắt đầu leo núi!

Bạn cũng có thể đi theo hướng từ Quy Hoà, rẽ sang con đường ra mộ Hàn Mặc Tử (mộ này khác với mộ bên KDL Ghềnh Ráng nhé) và đi ra cổng phụ cũng sẽ đến được con đường lên núi.

Thời gian lý tưởng nhất để lên đỉnh là lúc sáng sớm trước khi mặt trời mọc để có thể đón bình minh trên đỉnh núi, và không khí sẽ mát mẻ hơn. Bạn có thể mất từ 15 phút đến 1 tiếng để lên đến đỉnh tuỳ thuộc vào tốc độ và số người đi. Chặng về thời gian có thể nhanh hơn vì xuống dốc. Đường đi khá dễ dàng, một số bạn nữ lần đầu có thể thoải mái chinh phục bằng dép kẹp, nên đi giày đế bằng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Đường lên đỉnh núi Xuân Vân thực ra dễ đi vì có các bậc thang bằng đá và xi măng. Do đó, bạn có thể vẫn đi được bằng… dép lào thay vì giày leo núi. Dọc đường, cứ một quãng sẽ có một phiến đá khắc số chặng mà bạn đã đi qua. Có tất cả 14 chặng. Khoảng cách mỗi chặng không đồng đều, tổng cộng hơn 800 bậc thang do giáo xứ đầu tư xây dựng. Tại mỗi chặng đều có viên đá báo số chặng. Không biết vô tình hay hữu ý mà người thiết kế sắp đặt các chặng số 7, 13,14, là các con số có ý nghĩa tôn giáo, là những chặng ít nhiều có đặc điểm đáng nhớ dể thấy, dễ cảm nhận. Chặng số 7 đường đi thoải và bằng phẳng, số 7 là số chỉ sự hoàn thiện hay hoàn hảo, ở chặng này người leo sẽ cảm thấy thư giãn và dễ chịu sau các chặng leo bậc thang trước, và từ chặng này trở đi, đường đi trở nên thú vị hơn. Chặng số 13 là chặng đến sân nghỉ có tượng Đức Mẹ, theo quan niệm thông thường số 13 là con số xấu, nhưng các sự kiện của Đức Mẹ Maria thường gắn với con số 13, cũng là ngày Mẹ ban ơn.

Và theo mình đánh giá thì lên thăm Đức Mẹ trên đỉnh núi Xuân Vân mệt hơn thăm các chư Phật trên chùa Ông Núi đấy! Mời các bạn trải nghiệm!

Chặng 1 - Núi Xuân Vân Quy Nhơn
Chặng 1 – Núi Xuân Vân Quy Nhơn

Nhìn vậy chứ, tớ leo lên cũng mất cả 40ph đấy. Lên đến nơi bạn sẽ thấy đức Mẹ ở đó. Ở đó có ghế và bạn có thể cầu nguyện đức Mẹ ở đây. Tại tượng Đức Mẹ bạn đã có thể nhìn bao quát vùng phía nam thành phố với quốc lộ 1 ôm theo chân núi Vũng Chua, khu trại phong Quy Hoà biển xanh cát trắng, và nhà cửa thành phố bên dưới.

Lên trên một đoạn nữa, khá xa chính là hặng cuối cùng là sân nghỉ có tượng đức Chúa, số 14. Tại chặng cuối cùng tầm nhìn của bạn chỉ còn bị hạn chế bởi những ngọn núi bao bọc thành phố Quy Nhơn là Vũng Chua là Bà Hoả. bạn sẽ thấy tượng Chúa. Mình và bạn gái không quên cầu nguyện.

Cầu Nguyện Tượng Chúa

Tại đây, chính là đỉnh núi Xuân Vân. Vào những hôm trời quang bạn có thể nhìn bao quát cả thành phố. Không khí và khung cảnh nơi đây vào buổi sáng sớm hay chiều tà đều mang lại cho bạn cảm giác thư giãn hoàn toàn và có thể ngắm nhìn cả thành phố Quy Nhơn với 1 cung đường biển tuyệt đẹp.

Ở đây, bạn còn có thể kỉ niệm cho mình những bức hình như thế này :D.

Đừng quên chụp lại những bức hình thật đẹp

Chụp hình quay film xong, bạn có thể xuống núi.

Để xuống núi, bạn có thể chọn đi bằng con đường đã đi lên hoặc đi con đường rẫy quanh núi. Nếu muốn một chút thử thách và bất ngờ cho bản thân, bạn có thể nghiên cứu trước địa hình để xuống núi bằng con đường mòn mà người dân trồng cây quanh ngọn núi này. Mình đã nhiều lần xuống núi bằng đường mòn và cảm thấy thích.

Đường đi không chính thức cũng thoai thoải, nhưng không vì thế mà ta không cần phải cẩn thận trong từng bước đi. Từ đỉnh núi, đi theo đường mòn có thể xuống thẳng dốc Mộng Cầm, hoặc xuống khoảng giữa đoạn đường bê tông từ cổng Khu du lịch và điểm tập kết lên núi. Biết là vậy nhưng mình chưa có dịp đi.

Kinh Nghiệm Khi Leo Núi Xuân Vân Quy Nhơn

Có một lưu ý nhỏ là trời mưa thì bạn không nên leo núi. Nếu đang leo mà trời có vẻ muốn mưa thì nên cẩn thận quay lại hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn nếu đường về quá xa. Vì khi trời mưa, nước từ đỉnh thường đi theo lối đi bộ chảy xuống chân núi có thể gây nguy hiểm cho bạn, chưa kể những hiểm hoạ từ gãy đổ, sấm sét khác.

Thêm một trải nghiệm sau khi xuống núi khi đi nhóm, đó là bạn có thể ghé tiệm ảnh trên đường Lê Hồng Phong, in ra. Chỉ tốn có 3k/tấm thôi, rồi lật trang sau ghi lại trải nghiệm của bạn. Sau đó gửi cho tiệm ảnh ép plastic rồi bỏ bịch thư tặng người yêu của bạn. Đảm bảo, tuyệt con mẹ nó vời luôn nhé !

Nếu bạn đi vào Chủ Nhật, sẽ có rất nhiều người lên để làm lễ đạo đó.

Sau khi phóng tầm mắt ra thành phố Biển Quy Nhơn, bạn có thể đi xuống, nếu đi tầm tối cỡ 4h30 đi thì tầm 6h30 bạn sẽ về lại thành phố. Và có 1 trải nghiệm thú vị đó là, nếu bạn xuống núi lúc tối, bạn có thể sẽ thấy đom đóm đó. Tuyệt đẹp luôn, đặc biệt là những ngày có trăng.

Và bật mí chút nữa, đường đi xuống núi dẫn đến thẳng cổng đến Trại Phong Quy Hoà và cách cổng trại phong ấy bên tay trái chính là ngôi mộ của Hàn Mạc Tử, người mà mình gọi là trùm tán gái của Việt Nam đó các bạn. Nếu bạn hâm mộ Hàn Mạc Tử, đừng quên ghé mộ mà bày tỏ sự cảm ơn của mình nhé !

Kết thúc một chuyến leo núi, thường tụi mình sẽ về đến thành phố, ghé quán bánh bèo bà Xê ăn tối ( ngay chỗ hồ sinh thái, trên đường Nguyễn Tất Thành ) bạn nhé !. Không biết thì cứ hỏi người dân, họ chỉ cho, rất nhiệt tình nhé !

Chúc bạn có 1 chuyến leo núi vui vẻ và lành mạnh :).

Nguồn: https://beenbalo.com/tour-1-buoi-chinh-phuc-dinh-nui-xuan-van-quy-nhon.html